การเรียนการสอนเรื่องไฟฟ้าเคมีเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก นักเรียนส่วนใหญ่มักจะบ่นว่าไม่เข้าใจหรือเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ประกอบกับสื่อที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนเรื่องไฟฟ้าเคมียังมีค่อนข้างน้อย ทำให้การจัดการเรียนการสอนเรื่องไฟฟ้าเคมีเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากพอสมควร ทั้งๆ ที่ไฟฟ้าเคมีไม่ใช่เรื่องยากเท่าใดนัก และที่สำคัญไฟฟ้าเคมีมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทั้งมวลรวมทั้งมนุษย์เราด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ต่าง ๆ ที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน หรือกระบวนการสำคัญส่วนใหญ่ในร่างกายของเรา เริ่มตั้งแต่การหายใจเอาแก๊สออกซิเจนเข้าไปแล้วผ่านกระบวนการหายใจระดับเซลล์จนกระทั่งได้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา รวมทั้งกระบวนการชีวสังเคราะห์ต่างๆ อีกด้วย นอกจากนี้กระบวนการสำคัญในพืช เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช และการตรึงไนโตรเจนของแบคทีเรียในปมรากถั่ว ก็ล้วนต้องอาศัยหลักการทางไฟฟ้าเคมีทั้งสิ้น นอกจากนี้หลักการทางไฟฟ้าเคมียังมีบทบาทสำคัญในการสร้างเครื่องมือเพื่อใช้ในการวัดหรือการวิเคราะห์ เช่น เครื่องวัดค่าความเป็นกรด-เบส (pH meter) เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าไฟฟ้าเคมีเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าเรียนรู้ หรืออาจกล่าวได้ว่า "ไฟฟ้าเคมีเป็นหัวใจสำคัญของหลาย ๆ วิชาก็ว่าได้" เพื่อให้การเรียนการสอนเรื่องไฟฟ้าเคมีเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล บทเรียน "ไฟฟ้าเคมีเชิงบูรณาการ (Integrated Electrochemistry)" จึงได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้เสริมความเข้าใจในการเรียนการสอนเรื่องไฟฟ้าเคมี

บทเรียนเรื่อง "ไฟฟ้าเคมีเชิงบูรณาการ" ประกอบด้วยการทบทวนหลักการพื้นฐานของไฟฟ้าเคมี การประยุกต์ใช้หลักการทางไฟฟ้าเคมีในด้านต่างๆ และส่วนที่สำคัญอีกอย่างคือ การบูรณาการความรู้ทั้งวิชาเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าเคมีเข้าไว้ด้วยกัน

บทเรียนไฟฟ้าเคมีแบบบูรณาการมีหลายแง่มุม มีทั้งส่วนที่เป็นวิชาเคมี ชีวเคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาวิชาได้อย่างถ่องแท้ บทเรียนนี้จึงเหมาะทั้งกับนักเรียนที่จะใช้เพื่อให้เข้าใจเรื่องไฟฟ้าเคมีมากยิ่งขึ้น และกับครูที่กำลังมองหาสื่อประกอบการเรียนการสอนเรื่องไฟฟ้าเคมี และต้องการทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้มากขึ้น

คณะผู้จัดทำเข้าใจดีว่าการที่จะทำสื่อผสมให้สมบูรณ์แบบคงเป็นไปโดยยาก หากท่านมีข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะใดๆ เพื่อช่วยปรับปรุงสื่อให้มีความสมบูรณ์มากขี้น ทางคณะผู้จัดทำขอน้อมรับด้วยความยินดีอย่างยิ่ง

คณะผู้จัดทำ